Phải khôn khéo đấy, VPBank ạ!
2016-09-01 10:07:45
0 Bình luận
HOANHAP.VN - Lời khuyên như thế đối với một ngân hàng lớn như VPBank có vẻ hơi thừa, nhưng trong vụ việc “thoái thác trách nhiệm” như một số cơ quan truyền thông đăng tải khi hơn 26 tỷ đồng của khách hàng bỗng dưng “bốc hơi” thì lại phải rất cẩn trọng.
Vụ việc cũng không có gì rối rắm. Cuối tháng 3/2015, bà Trần Thị Thanh Xuân - Giám đốc Cty Quang Huân, mở tài khoản tại VPBank. Trong mùa mua bán nông sản, khách hàng thanh toán tiền hàng vào tài khoản này ước tính khoảng 26 tỷ đồng. Cuối vụ, khoảng tháng 7/2015, bà đến rút tiền thì tá hỏa bởi 26 tỷ đồng trong tài khoản đã biến mất, chỉ còn lại vài trăm ngàn đồng đủ “giữ” tài khoản.
Nguyên nhân lại là sự “hư hỏng” của một nhân viên ngân hàng có tên là Đoàn Thị Thúy Hằng. Nhân viên này đã đứng tên mua séc của Cty, giả mạo chữ ký để chồng mình tên Nguyễn Huy Nhựt, cùng 2 người bạn tên Đỗ Đình Bảo, Phạm Văn Trinh, thi nhau rút tiền.
Điều đáng nói là ngay khi tạo tài khoản, bà Trần Thị Thanh Xuân có đăng ký thông báo giao dịch Mobile banking vào số điện thoại cá nhân bà. Trong sao kê tài khoản cũng thể hiện ngân hàng thu phí Mobile banking đầy đủ, nhưng bà không hề nhận được bất kỳ tin nhắn nào về các giao dịch trên.
Theo Báo Sài Gòn giải phóng, hành trình khiếu nại của bà Trần Thị Thanh Xuân từ tháng 7/2015 đến nay gần như đi vào ngõ cụt khi ngân hàng thoái thác trách nhiệm, với lý do nhân viên mua séc của ngân hàng đã nghỉ việc, hồ sơ đã chuyển cho công an điều tra, chỉ có công an mới có quyền mời nhân viên đó lên làm việc, chứ với nhân viên nghỉ việc thì ngân hàng không có quyền mời!
Khi tiếp phóng viên, bà Đàm Thanh Hương - Trưởng Nhóm dự án truyền thông VPBank, cho xem bộ hồ sơ đăng ký mở tài khoản có chữ ký ghi tên Trần Thị Thanh Xuân (Giám đốc Cty Quang Huân) nhưng thật ra chữ ký đó là của Phạm Văn Trinh - một trong số những người tham gia rút tiền...
Mọi việc đến đây đã rõ ràng về một “lỗ thủng” lớn trong hệ thống quản lý của VPBank. Không ai có thể tin rằng, chỉ một nhân viên nhỏ nhoi có thể điều hành một dòng tiền hàng chục tỷ đổng chạy ra khỏi ngân hàng một cách hồn nhiên như thế. “Lỗ thủng” ấy phải nhiều người phải chịu trách nhiệm mà VPBank không thể thoái thác.
Vì thế, trong quá trình xử lý vụ việc, nếu các bộ phận liên quan của VPBank không có cách ứng xử khôn ngoan thì sự thiệt hại 26 tỷ đồng kia vẫn còn là nhỏ.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Nguyễn Hoàng Linh